DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM

Tất cả mọi thứ liên quan đến THANH NHẠC từ cơ bản đến chuyên sâu
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU

Go down 
Tác giảThông điệp
HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM
Admin



Tổng số bài gửi : 32
Join date : 04/03/2019

LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU Empty
Bài gửiTiêu đề: LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU   LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU EmptyWed Mar 06, 2019 7:14 pm

LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU Ngoc_duy

Do chúng ta suy nghĩ rằng biểu diễn nét mặt, cơ thể trong lúc hát nó không liên quan đến phần cảm xúc, phần lời nhạc mà chúng ta đang hát. Thực ra là ngược lại, những động tác đó xuất phát từ trong chính những ý nghĩa, những cảm xúc ngay đúng lúc đó của chúng ta mà tạo ra. Khi hát đến câu “tôi đứng giữa đêm đông lạnh lẽo” thì người ca sĩ bất giác phải cảm nhận được một không gian lạnh lẽo, u buồn bao trùm lấy thân mình, rồi tự nhiên họ khép nhẹ hai cánh tay lại, mắt nhắm nghiền và ngước nhìn xa xa. Chính nó !!! Những hành động khép tay lại, nhắm mắt… khi đó mới là thực chất là biểu diễn…


Đã bao giờ bạn lên sân khấu mà không biết phải đứng như thế nào, tay chân phải làm sao để không bị thừa thải ? Bạn có bao giờ tự hỏi mình biểu diễn như vậy có đẹp mắt chưa, khán giả có thích không ?
Chủ đề tuần này sẽ nói về giải phóng hình thể, nghĩa là tất cả những động thái, động tác, nét mặt, ánh mắt và cử chỉ, tất cả đều phải được giải phóng và phải sẵn sàng để biểu diễn tất cả cảm xúc của bài hát, đây chính là phần còn yêu của đại đa số giới ca sĩ ở Việt Nam. Vậy làm như thế nào để bạn lên sân khấu, biểu diễn 1 cách tự tin và cuốn hút ?

Mục đích của biểu diễn hình thể trong bài hát:
– Theo lý thuyết mà nói, khi 1 ca sĩ trình bày 1 bài hát có nghĩa là họ đang làm một việc rất khó khăn: vừa phải thể hiện bài hát theo đúng giai điệu, nhịp điệu, vừa phải thể hiện cái ý nghĩa và tất cả cảm xúc mà người nhạc sĩ đã đặt vào bài hát, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, để tiến xa hơn trong ngành này, họ còn phải đồng thời thể hiện quan điểm, thái độ của cá nhân họ lồng ghép vào mạch cảm xúc có sẵn của bài hát. Và cho dù họ có cảm xúc mãnh liệt mấy đi nữa mà không thể thể hiện điều đó ra ngoài cho khán giả thấy, hoặc khán giả không cảm nhận được thì họ vẫn là kẻ thất bại.
– Khúc này có vẻ hơi “căng” nhỉ ?! (^_^) Nhưng rồi người ta đã nghĩ ra một cách để làm được tất cả những điều đó. Thay vì chỉ hát bình thường và thể hiện cảm xúc thông qua âm thanh đơn thuần, họ đã phải biến mình thành nhân vật chính trong bài hát, họ khóc, họ cười với những tình tiết đó, họ nhảy nhót, họ la hét hay giận dữ, làm lành với nhau ngay trong lúc hát và thể hiện tất cả cho khán giả thấy thông qua nét mặt, ánh mắt, những nụ cười mỉm, những cử chỉ của đôi tay, toàn thân thể như hòa mình vào trong cái giai điệu, cái không gian do chính họ tưởng tượng ra đó, và không chỉ vậy, họ đã có thể cho chính những khán giả đang ngồi dưới khán đài đích thân cảm nhận những cảm xúc đó, khán giả đã cười, đã khóc và nhảy nhót trong chính những cảm nhận của họ không phải sao ?

Vậy bạn đã hiểu được dưới cương vị là một ca sĩ, bạn phải làm gì với cơ thể của mình để truyền đạt sự cảm thông xuống cho khán giả của mình rồi chứ?

Hãy ghi nhớ công thức sau:
Bản thân cảm nhận => Tái hiện lại => Khiến khán giả cảm nhận => khán giả tái hiện.

Nghĩa là chính bạn phải là người cảm nhận thật sâu sắc bài hát, bạn đem tái hiện những cảm xúc đó cho mọi người thấy, và phải đánh động vào tâm lý của khán giả, phải thể hiện hết sức có thể để khán giả thấy điều đó, họ sẽ bị bạn thuyết phục, cùng cảm động chung với bạn, rồi đến khi những nỗi niềm đó trong họ nhiều lên đến nỗi họ không chịu được, phải thể hiện nó ra ngoài, nghĩa là họ sẽ đúng lên, vỗ tay cho bạn, hoặc nhảy nhót chung với bạn, hoặc khóc chung với bạn ! Điều đó chính là ý nghĩa của âm nhạc, không phải rất tuyệt vời khi làm được điều đó sao?!

Vậy làm như thế nào để có thể biểu diễn tốt đến như vậy ? Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn !

LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU Ngoc_duy

) Nguyên nhân tại sao cơ thể bạn lại chưa có cảm giác thoải mái hoàn toàn, chưa cuốn hút trên sân khấu ?
1. Những tác nhân sinh lý:
– Thường ngày chúng ta sử dụng quá ít những biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài, điều đó làm cơ mặt chúng ta căng cứng lại, những cơ khác trên toàn thân cũng như vậy, chúng ít khi đi đôi với những cảm xúc đang hiện hữu trong đầu. Điều đó hợp lý thôi, bạn không thể đến tham gia 1 cuộc thi hát, vừa gặp mặt ban giám khảo đã thốt lên “con mẹ này nhìn quê mùa vãi lúa, dỏng tai lên mà nghe bố mày hát này” hoặc tỏ thái độ khinh khỉnh ra mặt, mặc dù bạn cảm nhận như thế thật !!!
– Tôi chỉ khuyên bạn như thế này, bất cứ khi nào có thể, hãy thể hiện tất cả những gì bạn cảm nhận ra nét mặt, ra cử chỉ càng nhiều càng tốt, điều đó không chỉ giúp bạn luyện tập khả năng biểu đạt bằng cơ thể mà còn giúp bạn lấy thiện cảm với người khác bằng sự chân thành của mình, không ai mà không thích 1 người chân thành cả. Và khi nó trở thành 1 thói quen, sự biểu diễn trên sân khấu của bạn sẽ tiến bộ thấy rõ. Những ca sĩ nước ngoài có vẻ nhỉnh hơn chúng ta về mặt này bởi vì họ đã được dạy từ nhỏ rằng càng thể hiện bản thân nhiều, thì sẽ càng được quý mến, càng thành công, hay chí ít cũng không để bản thân bị thiệt thòi. Một đứa bé khi đói nó cũng không biết khóc để đòi ăn thì đứa bé đó đang trong tình trạng rất nguy cấp rồi – theo tôi là như vậy.

2. Ngại ngùng và lo sợ:

– Đây là thói quen và cũng là trở ngại lớn nhất của chúng ta, nếu bạn đang muốn truyền cảm hứng đến người khác, bạn không thể cứ đúng mãi một chỗ mà hy vọng người ta hiểu tâm tư của mình, hiểu bài hát mình đang hát được, phải mạnh dạn cho mọi người thấy tất cả những gì mình có, mở lòng ra rồi trái tìm mới đi đến trái tim được, sự đồng cảm từ đó mới hình thành được.
– Giải pháp thì tôi sẽ dời xuống cuối bài để tổng hợp lại 1 lần cho các bạn dễ nhớ.

3. Sự giả tạo trong lúc biểu diễn:
– Có nghĩa là ai đó đã bắt đầu nhận thức được vấn đề “hình như khúc này có gì nó cấn cấn, mình thấy người ta lên sân khấu múa máy, quay cuồng dữ lắm mà ta, mình mà đứng không thì ai mà xem, phải kiếm cái động tác gì đó để làm trên sân khấu mới được” thế là hàng loạt các “siêu cấp vô địch động tác” ra đời, sau đó họ đem lên sân khấu mà sử dụng, tiếc một nỗi là những động tác đó rời rạc, lộn xộn và theo kiểu “hát vọng cổ mà lên nhảy hiphop” => thảm họa âm nhạc ra đời.
– Nguyên nhân chính là do chúng ta suy nghĩ rằng biểu diễn nét mặt, cơ thể trong lúc hát nó rời rạc và không liên quan đến phần cảm xúc, phần lời nhạc mà chúng ta đang hát. Thực ra là ngược lại, những động tác đó xuất phát từ trong chính những ý nghĩa, những cảm xúc ngay đúng lúc đó của chúng ta mà tạo ra. Khi hát đến câu “tôi đứng giữa đêm đông lạnh lẽo” thì người ca sĩ bất giác phải cảm nhận được một không gian lạnh lẽo, u buồn bao trùm lấy thân mình, rồi tự nhiên họ khép nhẹ hai cánh tay lại, mắt nhắm nghiền và ngước nhìn xa xa. Chính nó !!! Những hành động khép tay lại, nhắm mắt… khi đó mới là thực chất và những hành động đó khi khán giả nhìn thấy, họ sẽ biết rằng bạn đang thấy cô đơn, và cái tâm lý đó lan truyền ngay tới họ, họ cũng thấy cô đơn như vậy, họ chăm chú quan sát từng nét mặt, cử chỉ của bạn. Đó mới chính là biểu diễn.!

4. Thiếu động tác:
– Phần này quá rõ ràng rồi nên chúng ta lướt qua

Cùng xem phần hát live của “Ông hoàng nhạc Pop” nhưng với chúng tôi thì đây còn là “Ông hoàng biểu diễn” nữa vì khả năng biểu diễn đỉnh cao của Ông nhé:


Nếu để ý kỹ, trong clip vừa rồi, bạn sẽ nhận thấy nhiều chỗ nhạc lặp lại khá nhiều, kể cả đoạn intro, đoạn nhạc dạo. Và thêm nữa là cấu trúc bài hát này khá đơn giản và nhiều đoạn lặp lại nên nếu bạn không biểu diễn cuốn hút, khán giả sẽ ngay lập tức mất tập trung, phần trình diễn như vậy là thất bại. Nên để làm được điều này theo Nuto cho đến nay rõ ràng chỉ có Michael.

B) Vậy giải pháp là gì? Làm sao để chúng ta tập được khả năng biểu diễn?

1) Lập một “ngân hàng động tác” riêng cho bản thân bạn (tự bạn nghĩ ra hoặc sưu tầm và nhớ đừng “sao y bản gốc”)

Hãy lưu giữ lại bằng hình ảnh hay tốt hơn là bằng video những động tác bạn cho là hay và đẹp mà bạn thích. Nhớ là chia ra làm 4 nhóm;
– Nhóm động tác thực hiện bằng cơ mặt, là những cách cười, cách nhếch mép, gương mặt thể hiện sự vui vẻ như thế nào, giận dữ như thế nào…
– Nhóm động tác thực hiện bằng ánh mắt như là cái liếc, cái nháy mắt…
– Nhóm động tác thực hiện bằng tay: nhạc mạnh thì làm thế nào, nhẹ thì sao, diễn tả quang cảnh đồng lúa bạt ngàn thì thế nào, núi cao trập trùng thì diễn tả ra sao, đau khổ thì thế nào…
– Nhóm động tác thực hiện bằng thế đứng…

Hoặc cũng có thể phân thêm 1 nhóm khác là những động tác tổng hợp thường hay xài ví dụ như để diễn tả sự hưng phấn thì tay chân làm thế nào, kèm theo cả khuôn mặt , ánh mắt nữa….

Lưu ý quan trọng; Chống chỉ định cho ai vừa mới lập xong liền đem ráp một cách miễn cưỡng vào bài hát. Nhìn nó sẽ lủng củng, vô duyên và giả tạo đấy. Những động tác đó phải chờ luyện tập một thời gian cho thành thục, cho nó ăn sâu vào tiềm thức, mỗi khi ta cảm nhận thế nào, nó liền thể hiện ra ngoài những động tác như vậy, thì mới thực sự là hay và lôi cuốn. Cho nên các bạn trong thời gian đầu luyện tập nên chọn ít động tác thôi, và phải thực sự thích nó, htif tập mới nhanh và hiệu quả được.

2) Tập thói quen thể hiện cảm xúc nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày và nhất là trong khi nghe nhạc.

Bật video dưới đây và giật lắc với các chú mèo nhé ^^


3) Sau khi tập được vài động tác “tủ” thì bạn hãy nâng cao nó lên, làm cho nó đẹp mắt hơn và cường điệu hóa nó lên để dễ dàng lôi cuốn khán giả.

Bây giờ, để kiểm chứng lại những gì các bạn vừa tiếp thu, hãy xem lại Video thứ hai của Michael Jackson, tập trung chú ý vào đoạn biểu diễn của Michael và đưa ra nhận định cho riêng mình, điều này sẽ làm bạn nhớ dai hơn đấy. Chúc các bạn thành công !!!

BÀI TẬP
1) Quay 1 clip toàn thân 1 ca khúc mà mang lại cho bạn nhiều cảm xúc nhất, nhớ ứng dụng những gì học được trong bài này, xem lại và tự nhận xét, bạn có thể làm đi làm lại nhiều lần để tăng dần kỹ năng biểu diễn mỗi tuần 2 lần.

2) Bắt đầu tích lũy ngân hàng động tác (tối thiểu 5 động tác)

Hội Ca sĩ Tự do Việt Nam
Về Đầu Trang Go down
https://thanhnhac.forumvi.com
 
LÀM CHỦ CƠ THỂ TRÊN SÂN KHẤU
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Trang phục trên sân khấu, làm sao cho đẹp?

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM :: THANH NHẠC (CA HÁT) :: Thanh nhạc Cơ bản :: Các mẹo trong thanh nhạc-
Chuyển đến