DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM

Tất cả mọi thứ liên quan đến THANH NHẠC từ cơ bản đến chuyên sâu
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Phân loại giọng hát – Tầm bậy tầm bạ

Go down 
Tác giảThông điệp
HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM
Admin



Tổng số bài gửi : 32
Join date : 04/03/2019

Phân loại giọng hát – Tầm bậy tầm bạ Empty
Bài gửiTiêu đề: Phân loại giọng hát – Tầm bậy tầm bạ   Phân loại giọng hát – Tầm bậy tầm bạ EmptyWed Mar 06, 2019 7:18 pm

Bài viết ngắn về việc phân loại giọng hát như Tenor, Baritone, tưởng vậy mà không phải vậy!!!

Đây là bài viết của Nuto trên một group về ca hát, nội dung bài viết vầy nè:

Một vài ý nghĩ về việc phân loại giọng: (nếu chịu khó đọc hết bài viết này mình tin rằng trên group sẽ ít xuất hiện những câu hỏi ngây ngô “giọng mình là giọng gì?” nữa mà chuyển sang những câu hỏi hay hơn như “giọng mình như thế này, làm sao để hay hơn?!)


1) Nguồn gốc của việc phân loại giọng:

– Xuất phát từ việc hát HỢP XƯỚNG, khai sinh ở ITALY (trong các nhà thờ cổ ở vùng Emilia Campagna ở Italia là nơi mình đang sinh sống và học tập hiện tại). Lưu ý đây chỉ là nguồn gốc của nhạc Tây Phương chính thống, nơi những âm thanh đơn lẻ đầu tiên được sắp xếp lại thành giai điệu, được viết lại bằng hệ thống ký âm (7 note nhạc và 5 dòng kẻ) và được sáng tạo thêm hệ thống Hòa âm. Còn âm nhạc thì ở nơi nào cũng có, chưa biết nơi nào tạo ra trước, chỉ có điều các nhà thờ ở Italy là nơi đầu tiên âm nhạc được ghi lại trên 5 dòng kẻ và được phổ biến khắp thế giới như hiện nay.


VIDEO MINH HỌA VỀ THỂ LOẠI NHẠC ACAPELLA – THỂ LOẠI NHẠC CỔ XƯA SỬ DỤNG GIỌNG CON NGƯỜI ĐỂ TẠO HÒA ÂM THAY VÌ NHẠC CỤ NHƯ THÔNG THƯỜNG, LÀ NGUỒN GỐC CỦA VIỆC HÁT BÈ TRONG ÂM NHẠC HIỆN ĐẠI

– Các thuật ngữ như tenor, baritone, basso… dành cho nam hay soprano, contralto… dành cho nữ thực ra là tên gọi các Bè trong dàn hợp xướng (CORO), nó giúp người chỉ huy, dàn dựng phân chia đoạn hát cho phù hợp với quãng giọng của từng người. Ví dụ: trong dàn hợp xướng nọ có 3 thím nam, 1 thím hát được đến note C4 mà vẫn rõ lời, rõ tiếng (ko tính giọng giả thanh nhé), còn hai thím kia thí hát được đến F4 và A4. Thì hai thím này sẽ được xếp vào bè Baritone, thím hát cao “thần thánh” kia được xếp vào bè Tenor. Trong bài hợp xướng có khá nhiều bè, các bè có khi hát song song với nhau, nối đuôi nhau, có khi hát rời nhau… nhưng mỗi note nhạc của mỗi bè đều tương đối khác nhau về cao độ, những đoạn bè Tenor dành cho cái thím hát cao ban nãy đa số đều là những note cao vút mà 2 thím kia không hát đẹp nổi, tương tự như vậy, nếu cho thím Tenor hát mấy note của 2 thím kia thì cũng không hay bằng.

===> Người ta chia giọng này giọng nọ là cơ bản chia theo CAO ĐỘ, bởi người ta biết là màu sắc giọng sẽ hay hơn được, chỉ cần tập vài kỹ thuật mở khoảng vang, vị trí âm thanh… vả lại dàn hợp xướng thường rất đông người, màu sắc âm thanh sẽ hòa lại với nhau nên việc phân loại theo MÀU SẮC là vô ích và khó khăn. Đọc thêm ở WIKI: https://vi.wikipedia.org/wiki/Baritone 2) Không ai hát NHẠC NHẸ, hoặc hát SOLO mà lại đi quan tâm giọng mình là giọng gì để làm gì cả !!! Vì sao vậy? – cái thước đo đó nó chỉ đo được cao độ của giọng hát (mà đối với hát solo thì có phải hát mỗi note cao nhất và thấp nhất xong là thôi đâu, phải hát màu cho đẹp, xử lý cho thông mình, tinh tế, lời bài hát phải rõ, biểu hiện ánh mắt, sắc mặt phải chân thực… và một nùi thứ khác quan trọng phải tính đến, cớ sao chỉ nhìn vô mỗi cái cao độ mà đánh giá. Nếu vậy thì mấy cuộc thi như The Voice thử giọng chi cho mệt, cho mỗi đứa hát nốt cao nhất và nốt thấp nhất là xong!!)


Steven Tyler với dây thanh quản đã bị hư hại nặng, các note cao gần như đã bị hư hại hết, nhưng vẫn có thể hát và tạo ra một tác phẩm như thế này. Nên quãng giọng của một người không nói lên việc họ hát hay hoặc là hát dở, mà chính cái cách sử dụng giọng hát mới nói lên tất cả.
– Sau này khi các bạn học kỹ thuật pha giọng, các bạn sẽ thấy kỹ thuật Pha giọng sẽ xóa mờ các sự phân biệt loại giọng đó, baritone mà pha giọng thì có thể hát đươc mấy note của tenor…
– Người ta chỉ quan tâm mình hát đến nốt nào, thấp nhất là nốt nào để chọn bài hát cho hợp lý, biết xử lý những cái note quá giới hạn của mình như thế nào thôi. 3) Việc Up một bài hát lên trên mạng và nhờ người ta phân loại giọng cho mình hầu như là KHÔNG THỂ ĐƯỢC!!! Vì sao?
– Ví dụ như có thím nọ giọng từ B2 đến B4, mà người ta chọn hát bài CƠN ĐAU CUỐI CÙNG của thím Lê Hiếu (bài đó note cao nhất la E4 hoặc F4). Thím này mới đăng lên mạng nhờ ng ta phán dùm giọng mình giọng gì, người ta chỉ nghe nó hát tới E4 thì phán ngay “MÀY GIỌNG BARITONE CON NHÉ” thế thì có chết con người ta không.
– Đối với các bạn chưa học hành bài bản thì bạn chưa làm chủ được giọng thật (chest voice) của mình có nghĩa là chưa hát được hết khả năng vốn có của mình (trừ những bạn may mắn bẩm sinh đã điều khiển tốt), trong khi thực tế giọng bạn có thể hát đến A4 nhưng vì lý do nào đó bạn chưa biết cách hát cao như vậy. Thế là người ta phán bạn là đâu có chuẩn, tại khả năng của bạn tốt hơn như vậy, có điều hiện tại thì chưa thôi.
– Ngay cả việc nhận xét ca sĩ này kia là giọng gì cũng đa số đều là phỏng đoán tầm bậy hết, ai bảo BÙI ANH TUẤN là giọng tenor? bằng chứng đâu ? Chỉ có ai luyện thanh cho Bùi Anh Tuấn thì mới có thể biết BAT giọng gì, hát tới đâu thôi, bởi vì các ông chỉ nghe nó hát chứ có nghe nó luyện thanh thực tế bao giờ đâu mà đoán bậy !!!
===> Túm lại: Nếu bạn muốn biết mình hát được từ note nào đến note nào thì không cần hỏi ai, bấm vô link này là xác định được. Thay vì hỏi những câu hại não như vậy thì các bạn nên hỏi là phát âm chữ này sao cho hay, hát cái chỗ kia sao cho khéo… hoặc kỹ thuật này kỹ thuật nọ, thiết nghĩ là thiết thực hơn. Rứa hỷ, chào đoàn kết và xây dựng. !

Hội Ca sĩ Tự do Việt Nam
Về Đầu Trang Go down
https://thanhnhac.forumvi.com
 
Phân loại giọng hát – Tầm bậy tầm bạ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» XÁC ĐỊNH GIỌNG HÁT CỦA BẠN

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN THANH NHẠC - HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM :: THANH NHẠC (CA HÁT) :: Thanh nhạc Cơ bản :: Các lỗi thường gặp trong ca hát-
Chuyển đến