- Sau đây sẽ là danh sách các mục tiêu cần phải đạt được xếp theo từ dễ đến khó:
a) Lượng hơi phải đủ dài: Hãy thử hít một hơi thật sâu, sau đó nói to, rõ câu: “một ông sao sáng, hai ông sáng sao, ba ông sao sáng…” cho đến khi hết một hơi thử xem mình nói được tổng cộng bao nhiêu ông sao. Nếu nói nhanh, to và rõ lời mà đếm được trên 10 ông sao thì làn hơi của bạn có vẻ đủ dài để hát rồi đấy.
Hoặc bạn có thể thử bài tập “XÌ” nhé: Bạn hãy khép hàm lại cho hai hàm răng chạm nhau, chú ý vào khu vực răng cửa, chạm nhẹ đầu lưỡi vào phía trong của 2 chiếc răng cửa hàm dưới và giữ yên đó, hơi nhe răng để lộ răng cửa ra, sau đó bắt đầu đẩy hơi ra miệng tạo thành âm “xìiiiii…”.
Tiêu đề: Re: TẬP HƠI THỞ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU??? Tue Mar 05, 2019 8:37 pm
Thầy cô ơi, em nghĩ nên thay video này bằng video do chính thầy cô hướng dẫn, nói bằng tiếng Việt ngắn gọn dễ hiểu ạ. Đó là ý kiến của em ạ
Haibamboo
Tổng số bài gửi : 3 Join date : 05/03/2019
Tiêu đề: Re: TẬP HƠI THỞ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU??? Tue Mar 05, 2019 9:17 pm
Mình hiểu bài viết này nhưng vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của hơi thở. Theo mình thì có giọng vẫn quan trọng hơn, người có giọng hít nhẹ một cái hát cao vút, người giọng bẩm sinh dở thì chịu thôi. Mình nói vậy đúng không? Mong ad trả lời
HỘI CA SĨ TỰ DO VIỆT NAM Admin
Tổng số bài gửi : 32 Join date : 04/03/2019
Tiêu đề: Re: TẬP HƠI THỞ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU??? Wed Mar 06, 2019 5:17 pm
Haibamboo đã viết:
Mình hiểu bài viết này nhưng vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của hơi thở. Theo mình thì có giọng vẫn quan trọng hơn, người có giọng hít nhẹ một cái hát cao vút, người giọng bẩm sinh dở thì chịu thôi. Mình nói vậy đúng không? Mong ad trả lời
Cảm ơn bạn về câu hỏi, mình xin có phần trả lời cho thắc mắc của bạn như sau: 1) Nếu bạn có Sáo trúc ở nhà, hãy thử ấn cùng một thế tay, thổi vào cây sáo với một lực nhẹ, và cùng thế tay đó, thổi vào cây sáo với một lực mạnh hơn (bạn có thể hỏi những người biết thổi sáo), bạn sẽ thấy bất ngờ khi so sánh hai âm thanh trong 2 trường hợp ấy. Nếu bạn không có sáo trúc, hãy thử hát một câu hát hơi cao cao so với quãng giọng của mình trong điều kiện sức khỏe bình thường, rồi sau đó ăn thật no (no căng bụng) rồi hãy thử hát lại câu hát trên với cùng một cao độ và âm lượng. Banj sẽ nhận ra sự khác biệt rất rõ ràng đấy. Trong trường hợp đầu tiên, phổi và làn hơi của bạn có thể hoạt động bình thường, trường hợp thứ hai thì phổi của bạn do bị độ căng của dạ dày chèn ép nên sẽ hơi khó khăn trong việc lấy hơi sâu, hạn chế hoạt động của cơ hoành, vì vậy hơi đẩy ra sẽ yếu và ít hơn, mặc du fcar hai trường hợp cổ họng của bạn đều bình thường, nhưng âm thanh lại rất khác. Vậy có thể kết luận rõ ràng cái sự khác nhau này là do làn hơi khác nhau.
Nếu muốn biết lý do của các hiện tượng đó, hãy đọc tiếp mục thứ 2 mà mình ghi dưới đây.
2) Âm thanh được hình thành bởi quá trình HƠI đập vào các sợi dây THANH (thanh quản) tạo ra âm thanh giống như lực tay của ta tác động vào sợi dây đàn guitar, làm cho dây đàn rung lên và phát ra tiếng vậy. Như vậy rõ ràng lực ấn của tay, cách ta ấn, vị trí ta ấn, ấn xong ta có còn giữ tay đó không hay chỉ ấn nhanh cái rồi rút tay ra... đều ảnh hưởng đến âm thanh phát ra hết đúng không ạ? Vai trò của làn hơi tác động lên dây thanh thậm chí còn vi tế và phức tạp hơn bởi vì âm thanh đó được tạo ra xong còn phải qua những khu vực làm to âm thanh lên, như vậy những cái khác nhau từ 1 sẽ lên đến 10, chưa kể là âm thanh khi đi qua khu vực mũi và miệng, vị trí của các cơ quan phát âm sẽ làm nó biến đổi còn nhiều hơn nữa từ những khác biệt nhỏ ban đầu trở thành những cái rất khác nhau. Vậy vai trò của làn hơi ở đây là thế nào? Theo chúng tôi vai trò này là quá lớn. Nói túm lại ÂM THANH thì phải được quyết định chính yếu bởi phần ÂM và phần THANH, cả 2 phần đó đều rất quan trọng.